Monday 31 October 2016

#JRSKY บทความจากรุ่นนี้สู่รุ่นต่อไป : พี่อ่ำบอกผมเสมอว่า “อยากฝึกใช่มั้ย กูจะให้มึงฝึกจนมึงไม่อยากทำอาชีพนี้เลย!!!”

บทความจากรุ่นนี้สู่รุ่นต่อไป

ชื่อ/Name : นายศุภกร กันแตง (JR.TOB) 

นิสิตฝึกงานสหกิจ จากมหาวิทยาลัยนเรศวร ปีการศึกษา 2558

ฝึกงานตำแหน่ง Asst.Director (ผู้ช่วยผู้กำกับ)

ฝึกช่วงเวลา 5 มกราคม 59 - 22 เมษายน 59

จุดเริ่มต้นของผมมันเริ่มจากเพื่อนผมคนหนึ่งในคณะบอกผมว่า ได้ไปสมัครที่บริษัทโฆษณาแห่งหนึ่ง ชื่อ “Sky Exits” และแนะนำให้ผมลองสมัครบ้าง ผมหาข้อมูลบริษัทนี้ดูทันที และผมทึ่งกับกองถ่ายทำของที่นี่ มันใหญ่โตมาก ผมไล่ดูโฆษณาหลายๆตัวของที่นี่ ผมบอกเพื่อนว่า “เห้ย แม่งเจ๋งว่ะ!” จึงตัดสินใจสมัครทางอีเมลล์

ไม่กี่วันต่อมาก็ได้รับการตอบกลับให้มาสัมภาษณ์ที่บริษัท เพื่อนผมโทรมาบอกว่า “เขาสัมภาษณ์ไม่ผ่าน” มันทำให้ผมรู้สึกว่าการเข้ามาฝึกงานที่นี่ไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่ใช่ทุกคนที่จะได้

ผมเดินทางมาบริษัทแต่เช้า มาคนแรก และผมผ่านสัมภาษณ์ในที่สุด

ฝึกงานวันแรกกับที่นี่ผมต้องปรับตัวหลายอย่างมากๆ ผมมาในช่วงที่บริษัทมีงานเยอะพอดี เมื่อเข้าสัปดาห์ที่สอง พี่อ่ำมอบหมายงานโฆษณาหนึ่งตัวให้ผมทำทันทีเสมือนเราเป็นพนักงานคนหนึ่งจริงๆ ซึ่งเป็นเรื่องดี เพราะฝึกงานที่นี่คุณจะได้ทำงานจริงแน่นอน 

พี่อ่ำบอกผมเสมอว่า “อยากฝึกใช่มั้ย กูจะให้มึงฝึกจนมึงไม่อยากทำอาชีพนี้เลย!!!”
เมื่อถึงวันออกกองบริษัทจะวุ่นวายเป็นพิเศษ ทุกตำแหน่งจะแบ่งหน้าที่การทำงานอย่างชัดเจน ทุกอย่างจะดูเร่งรีบไปหมด ผมในฐานะเด็กฝึกงานยอมรับว่าเหนื่อย แต่สนุกมาก การได้ออกกองจะเป็นประสบการณ์สนุกและน่าจดจำ

บริษัทนี้เปิดโอกาสให้ผมได้ฝึกในหลายๆตำแหน่งเพื่อให้รู้ว่าเราชอบอะไรกันแน่ ผมได้ออกกองในฐานะผู้ช่วยผู้กำกับ, ได้ Survey หาโลเคชั่นในฐานะโปรดิวเซอร์, ได้เก็บภาพในฐานะตากล้อง, ได้ลองทำงานแคสติ้ง หรือแม้กระทั่งหาเสื้อผ้าให้นักแสดงกับคอสตูม ซึ่งก็สนุกต่างกันไป และที่สำคัญเลย พี่ๆเพื่อนๆที่อยู่ร่วมกันมาตั้งแต่วันแรกมีส่วนสำคัญที่คอยช่วยเหลือผมอยู่ตลอด

เราอยู่กันแบบครอบครัว ทำให้สี่เดือนที่อยู่ที่นี่มันล้ำค่ามากๆ ผมขอขอบคุณพี่ๆเพื่อนๆทุกคนที่คอยช่วยเหลือดูแล ขอบคุณที่เชื่อใจผม ให้ผมได้มามีส่วนร่วมในบ้านสกายเอ็กซิทส์หลังนี้ แม้จะเป็นเวลาสั้นๆ แต่มันล้ำค่ามากสำหรับผม จะไม่ลืมเลยครับ

JR.TOB


No comments: